Thứ Năm vừa qua, Jaguar Land Rover (JLR) đã nộp đơn khiếu nại về việc chặn nhập khẩu các xe SUV (Sport Utility Vehicle – Xe thể thao đa dụng) của Porsche, Lamborghini, Audi và Volkswagen (VW) mà hãng cho rằng đang sử dụng “Công nghệ thích ứng địa hình” đã được cấp bằng sáng chế của họ mà không được sự cho phép.
JLR cho biết công nghệ là tính năng trọng điểm trên các mẫu xe trong đó có Jaguar F-Pace, giúp chiếc xe vượt qua một “phạm vi rộng lớn các kiểu mặt đường”
JLR, thuộc sở hữu của Tata Motors của Ấn Độ, cho biết trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ rằng công nghệ này giúp chiếc xe vượt qua được một “phạm vi rộng lớn các kiểu mặt đường” và là tính năng trọng điểm trên các xe F-Pace và Land Rover Discovery của Jaguar.
“JLR tìm cách bảo vệ chính hãng này và các hoạt động của mình tại Hoa Kỳ khỏi các công ty đã đưa các sản phẩm vi phạm vào thị trường Hoa Kỳ có tích hợp công nghệ, mà không có bất kỳ giấy phép nào từ JLR, công nghệ được phát triển bởi JLR và được bảo vệ bởi bằng sáng chế của họ”, Matthew Moore, cho biết trong đơn khiếu nại.
Đại diện của Tập đoàn Volkswagen, công ty sở hữu các thương hiệu nói trên, đã không trả lời ngay lập tức các email liên quan đến các bình luận về khiếu nại.
Jaguar muốn chặn nhập khẩu các xe Cayenne của Porsche; Urus của Lamborghini; Các xe Q8, Q7, Q5, A6 Allroad và e-tron của Audi; và các xe Tiguan của VW.
JLR cho biết có rất nhiều xe SUV cỡ trung hạng sang và xe crossover nhỏ gọn khác có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nếu xe những xe SUV nêu trên bị cấm ở Mỹ.
Tuy nhiên, các dòng xe cao cấp của Porsche và Audi mang lại phần lớn lợi nhuận mà VW đang sử dụng để cấp vốn cho các khoản đầu tư vào công nghệ cho xe điện, xe tự hành và những phát minh xa hơn nữa.
Tập đoàn VW sở hữu những cái tên cao cấp khác, bao gồm Bentley và Bugatti.
Ủy ban thương mại quốc tế
Ủy ban Thương mại Quốc tế là một cơ quan độc lập, bán tư pháp, chuyên điều tra các khiếu nại về các hành vi thương mại không công bằng, như vi phạm bằng sáng chế.
Ủy ban này không thể giải quyết những thiệt hại nhưng có quyền chặn các sản phẩm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.
Chủ sở hữu bằng sáng chế và bí mật thương mại ưa chuộng cơ quan này vì họ có thể làm việc nhanh hơn so với các tòa án quận liên bang – một cuộc điều tra điển hình có thể được hoàn thành trong thời gian từ 15 đến 18 tháng.
Nhưng Jaguar cũng đã đệ đơn kiện các công ty vi phạm bằng sáng chế lên các tòa án liên bang ở Delaware và New Jersey; yêu cầu bồi thường tiền mặt cho việc sử dụng công nghệ nêu trên. Những vụ kiện đó có khả năng sẽ bị hoãn lại một khi ủy ban thương mại khởi động cuộc điều tra.
Vụ kiện có tên là Vấn đề Hệ thống Kiểm soát của Phương tiện Nhất định, Sổ ghi án số 337-3508 của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (Washington).
(Theo Bloomberg)