Khi một thương hiệu được thành lập, khởi đầu các nhà lãnh đạo luôn tìm ra 1 Tên Thương hiệu bao gồm âm tiết và hình ảnh đặc trưng để trở thành biểu tượng cho công ty trong hành trình phát triển của mình. Một doanh nghiệp có thể có nhiều thương hiệu khác nhau tùy theo số sản phẩm của họ. Nhưng thông thường sẽ có 1-2 Logo/thương hiệu chính trở thành nòng cốt cho họ trong quá trình quảng bá tới công chúng. Bên trong tên thương hiệu đã bao hàm các ý nghĩa sâu sa mà chỉ những người sáng lập công ty có tư duy và tầm nhìn mới tạo ra.
Thường 1 doanh nghiệp lớn sẽ tạo ra 1 thương hiệu bao hàm những tư tưởng, khát vọng, đức tin của họ để qua đó hướng những con người trong doanh nghiệp đó vươn tới. Do vậy Thương hiệu của doanh nghiệp có ý nghĩa như biểu tượng tinh thần hoặc linh hồn của doanh nghiệp đó. Chúng ta hãy thử điểm qua vài thương hiệu nổi tiếng để khảo sát điều này:
1) Ví dụ đầu tiên chúng tôi nhắc tới là SAMSUNG.
Tập đoàn Samsung (tiếng Hàn: 삼성, Romaja: “Samseong”, phiên âm chuẩn: “Xam-xoong”, Hanja: 三星; phiên âm Hán-Việt: “Tam Tinh” – có nghĩa là “3 ngôi sao”) là một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ của Hàn Quốc có trụ sở chính được đặt tại khu phức hợp Samsung Town, quận Seocho, thành phố Seoul (theo Wikimedia.org).
Ý nghĩa logo Samsung
Ngày nay, chúng ta biết nhiều tới SamSung qua các sản phẩm điện tử nổi tiếng của họ nhưng ít ai biết tới ý nghĩa của Cụm Từ và Logo Samsung.
Trước hết nói về ý nghĩa cái tên SAMSUNG. Tên SAMSUNG được ghép bởi từ “sam” trong tiếng Hàn có nghĩa là “Ba” – biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và từ “sung” có nghĩa là “ngôi sao” – biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Hai từ khi kết hợp lại có nghĩa là “tam sao” thể hiện sự quyết tâm lớn để trường tồn cùng với thời gian của tập đoàn.
Biểu tượng logo Samsung là hình elip bao quanh dòng chữ Samsung và xoay góc 10 độ so với trục X – biểu tượng cho sự chuyển động, phát triển không ngừng của thương hiệu. Chữ “S” ở đầu logo và chữ “G” ở cuối logo được thiết kế áp sát vào hình Elip – biểu tượng cho sự hòa mình vào thế giới. Logo muốn truyền tải thông điệp về cam kết không ngừng phấn đấu để đem lại những sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất đến với khách hàng.
Logo Samsung sử dụng màu trắng của chữ Samsung và nền màu xanh dương, Tông xanh thể hiện sự tin tưởng, niềm tin, hi vọng. Tông trắng thể hiện cho sự tinh tế, đẳng cấp và sang trọng.
Nhìn tổng thể logo Samsung đơn giản nhưng truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa và đặc biệt là dễ ghi nhớ, một phần làm nên sự trường tồn, vĩnh cửu của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Như vậy qua đó chúng ta thấy rằng cụm từ SAMSUNG và 1 logo hết sức đơn giản nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc, qua đó biểu hiện cho khát vọng của Tập đoàn này trong lĩnh vực Công nghệ điện tử và sự thực họ đã trở thành một Tập đoàn lớn trên thế giới ở lĩnh vực này.
2) Biểu tượng Apple- quả táo cắn dở khát vọng của cả thế giới:
Hình trên là chuỗi Logo của Apple đã thay đổi theo thời gian. Ban đầu nó chỉ là 1 tấm viền gỗ có hình ảnh Newton ngồi dưới gốc cây táo và 1 khẩu hiệu khó hiểu… Nhưng dần theo thời gian nó đã trở thành 1 quả táo cắn dỡ với sự thay đổi từ 7 màu cầu vồng 1977 thành đen 1998, xanh 2002 và màu Chrome version (màu sao kim) 2007 dùng cho tới nay.
Bạn có thể nhìn thấy Quả táo của Iphone rất đơn giản đúng không nhưng thực chất là một hình ảnh toán học khá phức tạp được thiết kế rất chi li theo 1 quy luật toán học như mô tả dưới đây:
Một điều đặc biệt nữa là “quả táo cắn dở” trong tiếng Anh là “an Apple with a bite”, đây là điều ngẫu nhiên nhưng vô tình tạo ra sự trùng hợp cho apple. Từ “bite” trong tiếng Anh đọc gần giống với từ “Byte” chuyên dùng trong nghành công nghệ. Tuy nhiên, khi phỏng vấn tác giả cho biết rằng ông chưa bao giờ để ý tới vấn đề này.
Xung quanh câu chuyện về apple và tin đồn qua các thời kỳ, Apple không thể ngờ rằng logo của họ tới nay được nhận diện tốt đến vậy. Logo táo khuyết mang ý nghĩa thời thượng là không phải mọi sự đều hoàn hảo. Hãng muốn gửi gắm rằng, cho dù hãng là công ty công nghệ hàng đầu thế giới, sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng nhưng không phải không có khuyết điểm. Vì vậy, apple luôn chăm chút sản phẩm của mình để mang tới cho khách hàng những gì tốt nhất.
Vậy ý nghĩa sâu sắc của Apple là gì?
Mọi thứ đều không hoàn hảo và Apple là người luôn cố gắng khiến nó hoàn hảo từng chút một theo thời gian. Tuy rằng quả táo không hoàn hảo nhưng mô hình toán học thiết kế logo quả táo thì lại quá hoàn hảo và phức tạp mà người bình thường không thể làm ra trừ các nhà khoa học thông minh của Apple nên bên trong sự không hoàn hảo chính là sự hoàn hảo tới tuyệt đối. Vì vậy mà CEO đầu tiên của Apple là Steve Job luôn đam mê sự hoàn hảo tới mức khó tính…
Có lẽ nhãn hiệu- Logo của các thương hiệu lớn thì hơi quá tầm với chúng ta, vậy chúng ta hãy thử tìm hiểu ý nghĩa tâm linh phong thủy của một số Logo, nhãn hiệu mà người Việt chúng ta thiết kế để cùng học hỏi nhé.
Mời các bạn đón xem phần 3:
Ý NGHĨA TÊN THƯƠNG HIỆU VÀ CÁC LOGO CÓ Ý NGHĨA DO NGƯỜI VIỆT THIẾT KẾ.