Vừa qua vào ngày 2 tháng 5, Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế (INTA) đã công bố Báo cáo của mình về việc Đánh thuế nhãn hiệu và các quyền bổ sung ở Châu Âu. Tập trung vào các tác động về thuế trong vòng đời của nhãn hiệu ở Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh và Thụy Sĩ, báo cáo nhằm cung cấp cho những người hành nghề pháp lý nhãn hiệu hiểu rõ ràng về chính sách thuế bởi nó liên quan đến các vấn đề về nhãn hiệu và quyền bổ sung, cũng như là khuôn khổ để tăng cường sự hợp tác giữa họ và các chuyên gia thuế.
Theo Jeff Marowits – chủ tịch của Keystone Strategy (Hoa Kỳ) ở New York, thành viên của Hội đồng cố vấn nghiên cứu của INTA đồng thời là tác giả của báo cáo cho biết: “Có thể có rất nhiều căng thẳng nếu các chuyên gia thuế và luật sư nhãn hiệu không nói chuyện sớm trong quá trình này. Tôi sẽ khuyến khích các luật sư nhãn hiệu liên tục tham gia cùng các chuyên gia thuế và kế toán. Báo cáo này là bước đầu tiên quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ đó. Hiệp hội có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về tác động qua lại giữa thuế và nhãn hiệu, bao gồm cả Châu Á và Hoa kỳ. Các cơ quan quản lý thuế đang tìm kiếm các nguồn thu từ các thương hiệu/nhãn hiệu. Thương hiệu là nguồn doanh thu chính của các công ty, nhưng việc đánh thuế nhãn hiệu còn liên quan đến các câu hỏi phức tạp như quyền sở hữu thương hiệu nằm ở đâu, nơi đăng ký ở đâu”.
Theo ông, báo cáo này là một phần trong nỗ lực của INTA trong việc giảng dạy và hỗ trợ các chuyên gia nhãn hiệu. Thông thường, các chuyên gia thuế sẽ không am hiểu sâu về sở hữu trí tuệ như cách mà các chuyên gia sở hữu trí tuệ am hiểu luật thuế. Vì vậy bằng cách cung cấp các khóa đào tạo và thông tin này, các luật sư nhãn hiệu sẽ được trang bị tốt hơn để mang lại tác động thật sự trong lĩnh vực của họ, đồng thời giúp cho các doanh nghiệp nhìn nhận tài sản trí tuệ như một trung tâm lợi nhuận hơn là một trung tâm chi phí.
Theo tác giả chính của báo báo cáo, ông Scott Phillips – giám đốc điều hành tại Epsilon Economics ( Mỹ) và là thành viên của Hội đồng cố vấn nghiên cứu của INTA cho biết: “Các chuyên gia về nhãn hiệu và các chuyên gia thuế thường hiểu và sử dụng quyền sở hữu theo hai nghĩa khác nhau. Họ không thực sự nhận thức được điều này cho đến khi họ tham gia”.
Nhận thấy sự cần thiết trong việc dung hòa các quan điểm khác nhau giữa những người hành nghề nhãn hiệu và thuế về các vấn đề liên quan đến nhãn hiệu, báo cáo làm sáng tỏ các sắc thái khác nhau cần được xem xét khi xác định việc đánh thuế nhãn hiệu. Ví dụ như ngay cả khi nhãn hiệu được xác định là tài sản thì chúng vẫn sẽ không được công nhận là tài sản trên bảng cân đối kế toán hoặc thuế, trừ khi được mua lại hoặc chuyển nhượng. Báo cáo cũng so sánh các tác động về thuế của việc cấp phép và chuyển nhượng nhãn hiệu, thảo luận về cách đánh thuế các khoản thanh toán tiền bản quyền và cung cấp tổng quan về các xu hướng dự kiến ở EU.
Trong những năm gần đây, INTA đã tập trung vào vai trò ngày càng phát triển của những người hành nghề nhãn hiệu thành các chuyên gia thương hiệu. Điều này liên quan đến cả việc mở rộng kiến thức cơ bản của một người và thiết lập các mối quan hệ hiệu quả hơn với các bên liên quan nội bộ, bao gồm cả các đồng nghiệp trong lĩnh vực tài chính và kế toán. Báo cáo này cung cấp cho các chuyên gia nhãn hiệu hiểu biết cơ bản về các vấn đề thuế liên quan đến nhãn hiệu, đủ để họ tự quyết định khi nào cần suy nghĩ về các vấn đề đó, khi nào cần phải liên hệ với các chuyên gia thuế.
Báo cáo đã được công bố trong Hội nghị thường niên năm 2022 của INTA Live + , diễn ra trực tiếp và trực tiếp tại Washington, DC, từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 4 tháng 5. Hội đồng cố vấn nghiên cứu của INTA và Ủy ban thương mại hóa thương hiệu đã hợp tác trong báo cáo và Nhóm dự án INTA hợp tác với PricewaterhouseCoopers (PwC) để chuẩn bị báo cáo. Báo cáo có sẵn trên nền tảng trực tuyến cho các thành viên INTA như một lợi ích độc quyền chỉ dành cho thành viên.