Qua khảo sát, 70% thanh niên ở Singapore biết về sở hữu trí tuệ. Trong tất cả các tài sản sở hữu trí tuệ, bản quyền là thứ quen thuộc nhất đối với họ. Tuy nhiên, kiến thức về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nội dung còn thấp.
Đây là kết quả của cuộc khảo sát về Sở hữu trí tuệ và Thanh niên Singapore do Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore (IPOS) và Hội đồng Thanh niên Quốc gia (NYC) đồng thực hiện. Cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.000 người trong độ tuổi từ 16 đến 34 tuổi được công bố vào ngày 26 tháng 4 năm 2022 tại một sự kiện kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới diễn ra tại Singapore.
85% người tham gia khảo sát cho biết họ đã quen với bản quyền. Nhãn hiệu là tài sản trí tuệ quen thuộc thứ hai đối với họ. 73% người tham gia cho biết họ đã quen thuộc với các bằng sáng chế. Bất chấp nhận thức chung của họ về sở hữu trí tuệ, kiến thức về các loại tài sản trí tuệ giảm xuống khoảng 20% khi được khảo sát sâu hơn. Chỉ có 17% người tham gia xác định được ba loại sở hữu trí tuệ bao gồm kiểu dáng công nghiệp, bí mật thương mại và chỉ dẫn địa lý.
67% người tham gia khảo sát là người sáng tạo nội dung. Trong số này, 43% sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, 24% sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và 23% phát triển nội dung để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, 67% những người này đã không bảo vệ nội dung mà họ tạo ra vì những lí do sau:
- Họ tin rằng nội dung của họ không đủ giá trị để bảo vệ.
- Họ không tin rằng IP có liên quan đến nội dung của họ
- Thiếu kiến thức về cách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trên thực tế, cứ ba người thì có hai người không biết cách bảo vệ nội dung mà họ phát triển. Hơn nữa, 56% người tham gia khảo sát cho biết họ không biết tìm thông tin về tài sản trí tuệ ở đâu. Cuộc khảo sát cũng cho thấy một nửa số người tham gia tuân thủ các quy tắc sở hữu trí tuệ trong cuộc sống hàng ngày của họ theo nhiều cách khác nhau: ghi nhận hình ảnh được sử dụng cho chủ sở hữu, phát trực tuyến và tải xuống hợp pháp nhạc và mua hàng hóa đích thực.
Trong khi đó, một nửa số thanh niên được khảo sát muốn có thêm các nguồn lực và giáo dục do chính phủ hướng dẫn để giúp họ hiểu các quy tắc về tài sản trí tuệ và hướng dẫn họ cách tạo ra tài sản trí tuệ.
Ông Alvin Tan, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên & Bộ Thương mại và ngành công nghiệp cho biết: “Tôi khuyến khích tất cả những người sáng tạo và doanh nhân trẻ tận dụng các chương trình của chính phủ và các chương trình hỗ trợ cộng đồng sẵn có để phát triển và thương mại hóa ý tưởng của bạn thành các công ty khởi nghiệp và kinh doanh thành công”.
Để thiết lập môi trường thuận lợi này, IPOS đã đưa ra một số sáng kiến như Phòng khám Kinh doanh và Pháp lý cung cấp lời khuyên về sở hữu trí tuệ cho các doanh nhân và cá nhân; Cố vấn chương trình Lãnh đạo IP cho sinh viên luật năm thứ ba và năm cuối; Sáng kiến Hòa giải viên sở hữu trí tuệ trẻ mang đến cho sinh viên luật cơ hội tham gia vào hoạt động hòa giải sở hữu trí tuệ; Các nhà lãnh đạo tương lai trong Chuyển đổi Khởi đầu để nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ đối với sự đổi mới và tinh thần kinh doanh trong sinh viên.
IPOS và SkillsFuture Singapore cũng được thiết lập để làm việc cùng nhau để tích hợp các kỹ năng và năng lực tài sản vô hình/tài sản trí tuệ vào các vai trò công việc có liên quan và bản đồ nghề nghiệp để có các lộ trình phát triển hơn trong IP.
Ngoài ra, Thử thách Hành động vì Thanh niên của NYC đã cung cấp cho hơn 700 thanh niên một nền tảng để đổi mới và biến ý tưởng của họ thành hành động hữu hình. Khi đề cập đến việc ngày càng có nhiều thanh niên Singapore đang trở thành doanh nhân, Tan nói, “Trong các cuộc khảo sát của chúng tôi, hơn ¼ người tham gia cho thấy họ muốn khởi động hoặc tham gia vào một công ty khởi nghiệp khi họ tốt nghiệp. Và khoảng 2/3 số đó đã tạo ra nội dung của riêng họ để sử dụng cho mục đích cá nhân.”