Để tối ưu hóa việc quản lý nhãn hiệu và thực thi chống vi phạm nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA) đã ban hành Tiêu chuẩn đánh giá các vi phạm nhãn hiệu chung. Tiêu chuẩn cung cấp hướng dẫn cho các cơ quan thực thi pháp luật về nhãn hiệu để thống nhất các tiêu chuẩn thực thi của họ và cung cấp cho chủ sở hữu nhãn hiệu các quy tắc minh bạch và dễ đoán về việc sử dụng và quản lý nhãn hiệu.
Bao gồm 35 điều khoản, Tiêu chuẩn được điều chỉnh từ các luật nhãn hiệu hiện hành khác nhau ở Trung Quốc, bao gồm Luật nhãn hiệu CHND Trung Hoa, Quy định về quản lý in nhãn hiệu, Quy định về quản lý việc nộp hồ sơ và đăng ký nhãn hiệu, v.v. Nội dung chính của Tiêu chuẩn bao gồm việc trình bày lại hoặc xây dựng các quy định trong các luật này có liên quan đến vi phạm nhãn hiệu chung. Ví dụ, Điều 3 liệt kê 10 hành vi được coi là vi phạm nhãn hiệu chung, chẳng hạn như sử dụng các dấu hiệu bị cấm làm nhãn hiệu vi phạm Điều 10 của Luật Nhãn hiệu CHND Trung Hoa; Điều 7 giải thích định nghĩa về các dấu hiệu “có tính chất phân biệt đối xử với bất kỳ quốc tịch nào” trong Điều 10 (6) của Luật Nhãn hiệu CHND Trung Hoa.
Theo ông Aimin Huo, luật sư nhãn hiệu và phó giám đốc bộ phận pháp lý tại Văn phòng luật về nhãn hiệu và sáng chế CCPIT tại Bắc Kinh, tin rằng cần phải sửa đổi các vi phạm nhãn hiệu bằng cách sử dụng Tiêu chuẩn mặc dù đã có các quy định hiện hành trong luật liên quan. “Thứ nhất, việc xác định các vi phạm nhãn hiệu chung có thể phức tạp và cần phải có chuyên môn nghiệp vụ để xác định các vi phạm nhãn hiệu chung. Thứ hai, các quy định trong Luật Nhãn hiệu của CHND Trung Hoa và các luật khác liên quan đến các vi phạm nhãn hiệu nói chung có nội dung rộng, và các quan chức thực thi pháp luật về nhãn hiệu làm việc trong lĩnh vực này cần có hướng dẫn cụ thể hơn để giải quyết các vấn đề mới và phức tạp”.
“So với các luật và quy định liên quan về nhãn hiệu, các Tiêu chuẩn cụ thể và thiết thực hơn về mặt giúp các cơ quan thực thi pháp luật về nhãn hiệu giải thích các quy định về các vi phạm nhãn hiệu chung và áp dụng các luật và quy định trong các trường hợp cụ thể”, ông nói.
Ngoài việc cung cấp hướng dẫn cho các quan chức thực thi pháp luật, Huo đề xuất rằng Tiêu chuẩn có thể giúp những người hành nghề luật về nhãn hiệu ở Trung Quốc tư vấn tốt hơn cho chủ sở hữu nhãn hiệu về việc sử dụng nhãn hiệu, để họ có thể tránh rủi ro vi phạm nhãn hiệu chung và các hình phạt kèm theo . “Lưu ý đến các Tiêu chuẩn, chủ doanh nghiệp và chủ sở hữu nhãn hiệu có thể thực hiện các bước phòng ngừa để tránh bất kỳ việc sử dụng nhãn hiệu nào có thể cấu thành vi phạm nhãn hiệu chung”. Ông chia sẻ một ví dụ mà Luật nhãn hiệu của CHND Trung Hoa quy định rằng việc sử dụng nhãn hiệu chưa được đăng ký với CNIPA nhưng đánh dấu là “nhãn hiệu đã đăng ký” hoặc thêm biểu tượng đã đăng ký sẽ được coi là giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký. Điều này được nêu trong Điều 22 của Tiêu chuẩn.
Một ví dụ khác là chủ sở hữu nhãn hiệu nước ngoài không được phép ghi trên sản phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc để bán là “nhãn hiệu đã đăng ký” hoặc thêm biểu tượng đã đăng ký nếu họ chưa đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc, ngay cả khi họ đã đăng ký ở nước ngoài. “Theo Điều 23 (7) của Tiêu chuẩn, việc chủ sở hữu nhãn hiệu nước ngoài sử dụng nhãn hiệu như vậy bị nghiêm cấm vì vi phạm nhãn hiệu chung trừ khi chủ sở hữu nhãn hiệu nước ngoài có tuyên bố từ chối trách nhiệm về vấn đề này,” ông Huo nói.
Tiêu chuẩn được ban hành vào ngày 13 tháng 12 năm 2021 và có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.