Gã khổng lồ Match Group đứng đằng sau ứng dụng hẹn hò Tinder và OkCupid đã giành chiến thắng tại tòa trong cuộc chiến với ứng dụng hẹn hò của Anh giành cho người Hồi giáo sau khi cáo buộc nó sao chép sản phẩm và dịch vụ của mình.
Muzmatch – ứng dụng kết hôn và hẹn hò lớn nhất thế giới dành cho người Hồi giáo có thể mất quyền sử dụng tên của mình sau cuộc chiến pháp lý với Match Group – công ty sở hữu Hinge và Match.com.
Vừa qua, Tòa án doanh nghiệp và sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh đã đưa ra phán quyết rằng Muzmatch đã vi phạm nhãn hiệu của Match Group. Match Group tuyên bố rằng họ đã đi tiên phong trong khái niệm hẹn hò trực tuyến từ hơn 20 năm trước. Trong phán quyết của mình, phó thẩm phán tòa án tối cao Nicholas Caddick QC tuyên bố rằng điều này sẽ khiến một số người tiêu dùng cho rằng hàng hóa và dịch vụ do Muzmatch cung cấp bằng cách nào đó được kết nối hoặc có nguồn gốc từ Match.
Match Group là một tập đoàn của Mỹ, có giá vốn hóa thị trường vào khoảng 37 tỷ USD đã đưa ra cáo buộc rằng Muzmatch đã lợi dụng sự thành công của các thương hiệu hẹn hò lâu đời để cải thiện thành công của mình. Match Group lập luận rằng Muzmatch với 6 triệu người dùng trên toàn thế giưới đã sử dụng từ khóa “match” và “Tinder” trong siêu dữ liệu trang web của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập internet đến nền tảng này.
Người phát ngôn của Match Group cho biết: “Chúng tôi rất vui vì tòa án đã công nhận những gì chúng tôi đã biết là đúng, rằng Muzmatch đã hưởng lợi một cách bất công từ danh tiếng và khoản đầu tư của Match Group vào thương hiệu của mình và đang thúc đẩy sự hợp tác của Match Group để đạt được lợi nhuận không đáng có trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Chúng tôi đã, đang và sẽ luôn bảo vệ công việc, sự sáng tạo và đổi mới của nhân viên, đồng thời rất biết ơn vì tòa án đã công nhận điều này và đưa ra phán quyết phù hợp”.
Giám đốc điều hành của Muzmatch, Shahzad Younas cho biết ông sẽ kháng cáo lại phán quyết, và sẽ tiếp tục duy trì nền tảng này, ngay cả khi phải thay đổi thương hiệu. Ông Younas 37 tuổi là một cự nhân viên của ngân hàng Morgan Stanley, người đã cho ra mắt ứng dụng Muzmatch vào năm 2011 với mục đích cung cấp một môi trường an toàn cho những người Hồi giáo độc thân gặp gỡ trực tuyến, Ông cho biết bản thân đã chi 1 triệu đô la Mỹ để đấu tranh với Match Group tại tòa án ở Anh và Mỹ.
Để bào chữa cho mình, Muzmatch cho biết họ đã chọn nhãn hiệu Muzmatch, là cách chơi chữ ghép từ 2 từ “Muslim” và “match”. Công ty lập luận rằng trang web và ứng dụng của họ tuyên bố rõ ràng rằng họ cung cấp dịch vụ mai mối và giới thiệu cho những người Hồi giáo đang tìm kiếm hôn nhân, điều này phù hợp với các giá trị của Hồi giáo.
Match Group đã viết thư cho Muzmatch vào năm 2016 với cáo buộc về hành vi vi phạm nhãn hiệu. Một năm sau đó, họ đã cố gắng mua lại công ty. Tổng cộng bốn đề nghị mua lại doanh nghiệp đã được đưa ra, trong đó có một đề nghị lên tới 35 triệu đô la, nhưng Muzmatch đã từ chối đề nghị. Phía Match Group cho biết họ đã được Younas tiếp cận để đàm phán mua lại.
Match Group sau đó đã mua lại Harmonica – một ứng dụng mai mối của người Hồi giáo Ai Cập, và đã đổi tên nó thành Hawaya.