Các thương hiệu luôn là vấn đề quan trọng tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Thương hiệu Quốc tế Live+, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi phần lớn buổi lễ khai mạc của cuộc họp đều dành để nói về việc những gì thương hiệu có thể làm trong thế giới ngày nay.
“Chúng tôi đã trở lại!” Giám đốc điều hành INTA, Etienne Sanz de Acedo đã phát biểu trước một khán giả của các luật sư nhãn hiệu tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở Washington, DC.
Sanz de Acedo cho biết các thành viên hiệp hội và tình nguyện viên thường mất khoảng 12 tháng để tổ chức các cuộc họp thường niên, nhưng Hội nghị thường niên Live+ năm nay được hoàn thiện với yếu tố ảo dành cho những người không thể tham gia trực tiếp đã được hoàn thành chỉ trong vòng bốn tháng.
“Tất cả chúng ta đều đã được tiêm chủng đầy đủ. Việc tiêm chủng sẽ không thể thực hiện được nếu không có tài sản trí tuệ”, ông nói. Cuộc họp thường niên năm nay có khoảng 6.700 người đăng ký tham dự. Theo Zeeger Vink, chủ tịch hiệp hội năm 2022 và giám đốc sở hữu trí tuệ tại MF Brands Group – tập đoàn Thụy Sĩ sở hữu các thương hiệu thời trang và phong cách sống Lacoste, Gant, Aigle, Tecnifibre và The Ko People đã phát biểu về tầm quan trọng của thương hiệu đối với nền kinh tế toàn cầu:
“Chúng ta có tiềm năng to lớn trong việc tăng trưởng kinh tế bằng việc quảng bá nhãn hiệu cho các cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời bằng cách phát triển hệ thống nhãn hiệu quốc gia. Đây là những gì chúng tôi đã và đang làm tại INTA”.
Vink chia sẻ với khán giả rằng từ lâu, đổi mới là nền tảng của sở hữu trí tuệ, tuy nhiên mọi người không nên nghĩ rằng chỉ có đổi mới kỹ thuật mới có giá trị. Tác giả Peter Fisk cho rằng đổi mới thương hiệu có lẽ là năng lực quan trọng nhất trong kinh doanh ngày nay. Nếu thương hiệu của bạn là bản chất cốt lõi của bạn thì đổi mới là cách bạn phát triển hoặc tận dụng bản chất này với sự thay đổi của thị trường.
Vink cho rằng đổi mới là giữ lại lợi nhuận, duy trì lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy doanh thu và giành thị phần. Nói tóm lại, khả năng đổi mới là động lực thiết yếu của giá trị thương hiệu.
Daren Tang, Tổng giám đốc của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới cũng đã phát biểu tại lễ khai mạc, giải thích về vai trò của WIPO:
“Chúng tôi có tầm nhìn rằng thế giới là nơi chúng ta có thể làm việc cùng nhau, nơi mà sự đổi mới và sáng tạo từ mọi nơi đều được hỗ trợ bởi tài sản trí tuệ. Chúng tôi muốn tài sản trí tuệ trở thành một công cụ mạnh mẽ, cho phép các nhà đổi mới và sáng tạo có thể đưa ý tưởng ra thị trường, phát triển doanh nghiệp của họ”.
Tang giải thích cách WIPO đã đến Uganda để hỗ trợ một doanh nghiệp sản xuất chất tẩy rửa nhỏ do bà mẹ 4 con làm chủ, giúp cô đạt được thương hiệu cho sản phẩm của mình và cuối cùng là cải thiện cuộc sống cho cô và gia đình.
“Bạn muốn làm điều này theo cách thiết thực và đưa nó vào cuộc sống. Trong quá khứ, những gì WIPO sẽ thực hiện là tổ chức một cuộc hội thảo. Chúng tôi bay đến, dành ba hoặc bốn ngày, và thực hiện một cuộc hội thảo về nhãn hiệu. Nhưng câu hỏi mà chúng tôi tự đặt ra là chúng tôi tạo tác động như thế nào. Vì vậy chúng tôi quyết định thay đổi cách chúng tôi làm mọi việc. Chúng tôi đã đến Uganda và ở với họ trong sáu tháng để hiểu hành trình kinh doanh của họ. Giờ đây họ đã biết rằng SHTT không còn là một vấn đề bí ẩn, máy móc, đáng sợ mà họ không liên quan đến, mà là một phần trong hành trình kinh doanh của họ, ”ông nói.
Tang kêu gọi các luật sư làm việc cùng nhau để sử dụng thương hiệu và tải sản trí tuệ để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Ông nói: “IP không còn là mối quan tâm ở một số quốc gia nhất định, mà còn trên toàn cầu. “Đó là một phần của nền kinh tế đang ngày càng được chú ý hơn. Cùng nhau, chúng ta hãy định hình hệ thống sở hữu trí tuệ toàn cầu và thực sự biến nó thành một hệ thống nơi những ý tưởng tuyệt vời từ mọi nơi trên thế giới có thể được sử dụng để thay đổi cuộc sống ”.